Popular Post


Khi nào con của bạn nhận ra những nét giống nhau của đồ vật xung quanh? Đó là một vạch mốc hết sức quan trọng, và đã tới lúc phải giải thích kỹ càng hơn cho bé.

Đối với một bé mới lên một hay hai tuổi, thế giới xung quanh toàn là những gì rất trừu tượng và khó hiểu, bởi thế bé bắt đầu nghiên cứu từ các chi tiết nhỏ của thế giới đó, mà cụ thể là những đồ vật trong tầm tay với của bé. Thoạt đầu bé sẽ đưa mọi thứ lên miệng nếm, từ khi được 2-3 tháng tuổi bé sẽ bắt đầu mân mê các đồ vật trên tay. Khi đã được 15-16 tháng, bé sẽ sử dụng thêm một phương tiện để nghiên cứu thế giới quanh mình - bằng đôi mắt quan sát chăm chú.

Bản thân thái độ của bé với các đồ vật cũng thay đổi theo lứa tuổi. Ví dụ, một bé 10 tháng tuổi sẽ rất thích thú với trò gõ đồ chơi cho kêu vang trên nền nhà. Lên một tuổi, bé lại muốn biết đặc điểm của từng đồ vật bằng cách so sánh với vật khác. Chính trong khi tích cực tiếp xúc với đồ vật, tư duy và trí tuệ của bé được dần dần phát triển. Vậy đây chính là thời điểm thích hợp để cha mẹ cùng bé khám phá thế giới và phát triển tư duy so sánh thông qua màu sắc và hình khối.

Mục đích: Dạy cho bé phân biệt các đồ vật theo các đặc tính nhất định.
Nhiệm vụ: tìm các đồ vật có hình dáng và màu sắc giống nhau




Những khái niệm học hình đầu tiên

Khi được hơn một tuổi, bé đã biết có nhiều màu sắc khác nhau. Có những bé thể hiện rõ ràng là thích màu này hoặc không thích màu kia cùng mẹ chọn mua quần áo, đồ chơi. Tuy vậy bé chưa hiểu được rằng màu sắc là một trong những đặc tính của đồ vật.
Ngoài hai tuổi, bé đã biết 3-4 màu và có thể gọi tên của nhãng màu ấy một cách chinh xác. Bởi thế đã đến lúc cần dạy bé nghiên cứu một đặc tính khác của đồ vật - hình dáng.

Ở tuổi này bé hiểu được rằng quả bóng biết chạy, còn các hộp nhựa vuông dùng để xếp thành tháp cao. Bạn chỉ cần phát triển tư duy này xa thêm một chút bằng cách giải thích cho bé biết các đồ vật khác nhau như thế nào. Đây là lúc bạn có thể mua bộ đồ chơi bằng nhựa có nhiều hình dáng khác nhau- vuông, tròn, tam giác, ôval, lục lăng..

Khi bé cầm lên một hình nào đó và bỏ vào giỏ, bạn hãy thuyết minh ngay hành động của bé bằng những lời như À, con cầm hình vuông (quả bóng, hòn gạch). Sau đó hãy thay đổi cách chơi - bây giờ bạn đề nghị con bỏ từng đồ vật có hình dáng nhất định vào giỏ. Bé ngoan hãy cho một quả bóng vào giỏ giúp mẹ nào!
Để phát triển cách tư duy hình tượng của bé, hãy chỉ cho bé thấy sự giống nhau giữa hình dáng và đồ vật. Ví dụ, trên quả bóng bạn có thể vẽ thêm đôi mắt, mũi, miệng và tai- thế là bây giờ bé có một chiếc mặt người hết sức vui nhộn.

Những cách phối hợp khôn khéo
Sau một tuổi rưỡi trẻ đã có thể dễ dàng nhận ra vài màu sắc và hình dáng khác nhau của đồ vật. Vậy là bé đã sẵn sàng cho một giai đọan mới: phân biệt đồ vật theo vài đặc tính một lúc.
Hãy cố gắng giải thích cho bé mọi thứ qua ví dụ cụ thể, chứ không chỉ bằng lời nói. Chọn một số đồ vật có hình dáng và màu sắc khác nhau và đề nghị bé xếp riêng ra theo từng màu sắc riêng biệt. Ban đầu bé sẽ lầm lẫn một chút. Bởi vậy bạn cần trợ giúp, nhắc nhở bé. Lặp lại trò chơi này vài lần. Sau khi bé đã hoàn thành nhiệm vụ một cách chính xác, hãy chuyển sang một trò chơi mới- phân loại đồ vật theo hình dáng. Sau vài lần tập luyện bé sẽ hiểu cần phải làm gì và sẽ rất hứng thú với những trò chơi này.

1. Trò chơi tìm đồ vật
Bạn cần có:
8 đồ chơi khác nhau, 1 hình trụ màu hồng, một hình vuông màu hồng, ba hình trụ màu xanh, ba hình vuông màu xanh.
Nhiệm vụ của trò chơi:
•Tìm đúng đồ vật có hình dáng cần thiết.
•Mang trả lại đồ vật vào vị trí ban đầu
Ban đầu, bạn hãy cùng bé quan sát các hình vuông và hình trụ. Sau đó xếp các hình này thành một hàng, đối diện với 8 đồ chơi. Bé sẽ phải tìm ra các hình vuông và hình trụ, rồi bỏ riêng ra một chỗ, còn các đồ chơi vẫn giữ nguyên chỗ cũ. Sau đó bạn đề nghị bé xếp lại các hình vuông và hình trụ đối diện với các đồ chơi như trước đây. Bằng cách đó chúng ta luyện được trí nhớ của bé.



2. Những nấc thang
1 tuổi 3 tháng: Bé biết nhận dạng một hình dáng của đồ vậ và hai màu sắc khác nhau.
1 tuổi 5 tháng: Với sự trợ giúp của người lớn bé có thể phân biệt các đồ vật theo hình dáng và màu sắc.
2 tuổi: Bé dễ dàng phân biệt các đồ vật theo đặc tính mà người lớn đề nghị.

Lời khuyên thêm cho mẹ:
•Cùng bé tập luyện ngay cả khi đi dạo, đi chơi, hãy yêu cầu bé tìm những đồ vật màu xanh, màu đỏ
•Khi trẻ đã phân biệt được một số màu hãy giúp bé tìm những đồ vật cùng một màu nhưng đậm hơn hoặc nhạt hơn
•Hãy nghĩ ra những ngày có màu sắc. Ví dụ ngày thứ hai là ngày màu xanh. Và các trò chơi của ngày thứ hai sẽ chỉ dùng toàn đồ vật màu xanh.

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Vui Cùng Bé Yêu